Elon Musk muốn bạn lên sao Hỏa chỉ với 200.000 đô la

Sep 28 2016
Ai nói sao Hỏa chỉ dành cho các phi hành gia? Không phải Elon Musk. Anh ta muốn đưa bạn đến hành tinh đỏ với giá vài trăm nghìn đô la trong một con tàu vũ trụ bằng sợi carbon có gai.
Kế hoạch mới nhất của Elon Musk là vượt ra khỏi thế giới này. SpaceX

Elon Musk được biết đến với nhiều điều. Suy nghĩ nhỏ không phải là một trong số đó. Từ ô tô điện đến tàu cao tốc cho đến ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân , Musk đã trở thành người tiên phong. Và hôm nay anh ấy đã nói về kế hoạch vận chuyển người đến các hành tinh khác trong khuôn khổ Đại hội Phi hành gia Quốc tế lần thứ 67 ở Guadalajara, Mexico.

Trong một bài thuyết trình của SpaceX với tiêu đề " Làm cho con người trở thành loài đa hành tinh ", Musk đã đặt mục tiêu của mình lên sao Hỏa. Lần nữa. Ông cho biết mục tiêu của mình là "làm cho sao Hỏa có vẻ khả thi" và tạo ra một thực tế nơi chúng ta có thể đến thăm sao Hỏa trong vòng đời của mình.

Musk cho biết chúng tôi có hai con đường chính mà chúng tôi có thể thực hiện. Trong một lần, chúng ta ở lại Trái đất và cuối cùng bị xóa sổ bởi một sự kiện tuyệt chủng nào đó. Khác là chúng ta trở thành một loài liên hành tinh và du hành đến các thế giới khác, do đó tiếp tục loài người trong khi cũng khám phá hệ mặt trời của chúng ta và hơn thế nữa.

Hành tinh đỏ không chính xác là vị trí bạn muốn cho một ngôi nhà mùa hè. Với công nghệ ngày nay, sẽ mất vài tháng để bay đến đó. Hành tinh này có một bầu khí quyển mỏng đến mức chúng ta không thể hít thở (và mỏng đến mức dù không phải là phương tiện hữu hiệu để làm chậm quá trình hạ cánh của tàu vũ trụ một cách an toàn). Bầu khí quyển và thiếu từ trường mạnh có nghĩa là có rất ít sự bảo vệ khỏi bức xạ có hại trên bề mặt. Trong khi có nước trên sao Hỏa, nó chủ yếu ở dạng băng. Và sự hiện diện của peclorat trong đất gây nguy hiểm cho con người. Nói một cách dễ hiểu, sao Hỏa là lãnh thổ thù địch.

Nhưng nó vẫn là một trong những lựa chọn tốt hơn của chúng tôi khi nói đến việc thiết lập một thuộc địa ngoài thế giới. Lực hấp dẫn của hành tinh này bằng một phần ba của Trái đất, có nghĩa là nó không hoàn toàn khắc nghiệt như những gì bạn trải nghiệm trên mặt trăng. Và mặc dù sẽ mất nhiều tháng để một tàu vũ trụ di chuyển giữa Trái đất và sao Hỏa trong điều kiện lý tưởng, nó vẫn là một mục tiêu gần hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác (ngoại trừ mặt trăng của chúng ta). Musk nói rằng sao Hỏa là cơ hội tốt nhất để chúng ta tạo ra một thuộc địa tự duy trì bên ngoài Trái đất.

Bài thuyết trình của Musk nhằm xác định những thách thức và đề xuất giải pháp, hoặc ít nhất là các lĩnh vực nghiên cứu mà chúng tôi có thể tập trung vào trong nỗ lực thiết lập một thuộc địa trên sao Hỏa. Và đề xuất của ông là các chính phủ, ngành công nghiệp tư nhân và cộng đồng khoa học hợp tác để biến nó thành hiện thực.

Một thách thức lớn là chi phí. Theo Musk, nếu sử dụng công nghệ hiện tại, mỗi người sẽ tốn khoảng 10 tỷ USD để lên sao Hỏa. Mục tiêu của ông là tạo ra một cách để giảm chi phí du lịch đến sao Hỏa xuống mức chi phí trung bình của một ngôi nhà ở Mỹ, mà ông nói là khoảng 200.000 đô la. Điều này sẽ tạo ra tiềm năng cho mọi người để tiết kiệm cho một chuyến đi đến sao Hỏa. Và, ông chỉ ra, vì sao Hỏa sẽ thiếu hụt lao động trong một thời gian khá dài, nên nhu cầu nhân viên sẽ rất cao.

Musk đã xác định các lĩnh vực cần cải thiện mà chúng ta sẽ cần để biến việc thuộc địa hóa trên sao Hỏa trở thành hiện thực trong chừng mực tàu vũ trụ có liên quan: khả năng tái sử dụng hoàn toàn của tàu vũ trụ, nạp đầy tàu vũ trụ trên quỹ đạo thay vì trên bề mặt Trái đất và sản xuất thuốc phóng trên bề mặt sao Hỏa để giảm nhu cầu mang thêm nhiên liệu trên chuyến đi.

Anh ấy đã trình diễn các thiết kế cho một tàu vũ trụ làm bằng sợi carbon sẽ sử dụng một chất đẩy được tạo ra từ carbon dioxide và nước. Ông cũng đề xuất các kho nhiên liệu nằm trên khắp hệ mặt trời của chúng ta để tiếp nhiên liệu cho các tàu vũ trụ trong các sứ mệnh.

Tầm nhìn của Musk là đưa những người bình thường lên sao Hỏa, không chỉ là phi hành gia. Để đạt được mục tiêu đó, ông cho rằng phi thuyền sẽ có các tiện nghi trong đó để thu hút mọi đối tượng, bao gồm các trò chơi không trọng lực, nhà hàng và trung tâm giải trí. Đây là những yếu tố bạn không bao giờ tìm thấy trong tàu vũ trụ của NASA - bao gồm cả chúng sẽ chiếm không gian có giá trị và tăng thêm trọng lượng.

Cách tiếp cận của Musk chủ yếu dựa trên các phương tiện đưa mọi người đến (và có thể từ) sao Hỏa, chứ không phải công nghệ mà chúng ta cần một lần lên sao Hỏa để tồn tại. Đó rõ ràng là một mảnh ghép khác cho câu đố mà chúng ta cần tìm ra trước khi đưa mọi người lên sao Hỏa. Nhưng việc tạo ra một tàu vũ trụ có thể thực hiện chuyến đi nhanh chóng, với chi phí tương đối nhỏ và hiệu quả nhất có thể sẽ là một lợi ích to lớn.