Liệu Trung Quốc có chiến thắng trong cuộc đua không gian mới?

Jan 24 2012
Giữa việc hủy bỏ chương trình tàu con thoi của Mỹ và những thất bại trong vụ phóng khiến Nga phải hứng chịu, bạn có thể đã từ bỏ hy vọng vào không gian. Trung Quốc thì không.
Người dân Trung Quốc đã hướng ánh nhìn của họ về không gian - và không chỉ về hiện tượng nhật thực không thường xuyên.

Tàu con thoi cuối cùng của Hoa Kỳ đã hạ cánh vào ngày 21 tháng 7 năm 2011, đưa hàng nghìn nhà khoa học, kỹ sư, thợ máy và nhân viên hỗ trợ đến tình trạng thất nghiệp và khiến các phi hành gia Mỹ phải lên đường tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên các tên lửa của Nga.

Chỉ hơn hai tháng sau, Trung Quốc phóng phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong-1 ("Thiên Cung 1") lên quỹ đạo trên một tên lửa Long March-2FT1 , đặt nền tảng cho quỹ đạo cuối cùng sẽ là một trạm vũ trụ có phi hành đoàn lớn hơn. Trung Quốc đã lên kế hoạch hoàn thành tiền đồn vào năm 2020 - cùng năm ISS dự kiến ​​ngừng hoạt động - hoặc có thể sớm nhất là vào năm 2016.

Khi ISS kỳ cựu kết thúc nhiệm kỳ với quỹ đạo Trái đất thấp , vòng cung rực lửa của nó trên bầu trời Thái Bình Dương sẽ đánh dấu đỉnh cao của một kỷ nguyên và sự khởi đầu của kỷ nguyên khác, trong đó Trung Quốc sẽ sở hữu và vận hành trạm vũ trụ duy nhất quay quanh hành tinh. Thực tế là hơi mỉa mai, theo quan điểm của việc Mỹ trước đó đã từ chối sự tham gia của Trung Quốc vào ISS với lý do nước này không có nhiều lợi ích (sau đó, những lời dị nghị xoay quanh cảnh báo về các kế hoạch quân sự liên quan đến không gian tiềm năng của Trung Quốc). Trong mọi trường hợp, các phi hành gia Hoa Kỳ không có khả năng đi chung xe trên các tên lửa của Trung Quốc hoặc ghi lại giờ trong phòng thí nghiệm Tiangong theo kế hoạch bất cứ lúc nào.

Trước sự sụp đổ của chương trình Chòm sao do Tổng thống George W. Bush xác nhận và cơn bão xung quanh Hệ thống phóng vào không gian do Thượng viện ủy nhiệm của NASA , được công bố vào ngày 14 tháng 9 năm 2011, sự đi lên của Trung Quốc đã khiến một số người tự hỏi liệu người khổng lồ phương Đông hiện đã đứng sẵn sàng hay chưa để thay thế Mỹ trở thành cường quốc không gian thống trị.

Trung Quốc đã nâng cao kỷ lục vào ngày 29 tháng 12 năm 2011, khi công khai kế hoạch 5 năm đầy tham vọng về khám phá không gian, gợi lên những dư âm khó phai mờ về cuộc chạy đua vũ trụ giữa Mỹ và Liên Xô đang diễn ra ở đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh. Bị đe dọa, sau đó như bây giờ? Uy tín của các quốc gia: Việc đạt được các chuyến bay vũ trụ chứng tỏ sức mạnh kinh tế và tuyên bố với thế giới rằng sức mạnh kỹ thuật và sự nhạy bén khoa học của một quốc gia ngang bằng với những người giỏi nhất.

Hơn nữa, hiện nay, các ứng dụng quân sự làm lu mờ tiến bộ khoa học, trên mặt đất và trong không gian. Những gì bắt đầu với vệ tinh do thám và tên lửa đạn đạo không gian đã lên đến đỉnh điểm vào năm 1983 với Sáng kiến ​​Phòng thủ Chiến lược của Tổng thống Reagan (được các đối thủ đặt biệt danh là Chiến tranh giữa các vì sao) - một sự kết hợp giữa các hệ thống trên mặt đất và không gian nhằm bảo vệ Mỹ khỏi các hạt nhân. Ngày nay, các cường quốc toàn cầu vẫn tranh cãi về những "chiếc ô" phòng thủ tên lửa như vậy . Trong khi đó, cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đã thử nghiệm các hệ thống bắn hạ vệ tinh [nguồn: Lague ; Chó sói ].

Mặc dù Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ "phản đối vũ khí hóa hoặc bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào ngoài không gian", quốc gia cộng sản này không tạo ra sự chia rẽ rõ ràng giữa các lĩnh vực quân sự, dân sự và khoa học và chương trình không gian của họ duy trì mối quan hệ chặt chẽ với việc mở rộng quân sự đồng thời [nguồn: Wong và Chang; IOSC].

Chạy đua vũ trang hay không, con đường tiến vào không gian của Trung Quốc vẫn ổn định. Đọc tiếp để tìm hiểu xem Trung Quốc có kế hoạch thực hiện chương trình của mình ở đâu trong tương lai gần và liệu taikonauts có sớm thống trị bầu trời hay không.

Xây dựng một triều đại không gian mới

5-4-3-2-1. Và đó là Chang'e-1, tàu thăm dò mặt trăng và là bước đầu tiên trong sứ mệnh lên mặt trăng ba giai đoạn của Trung Quốc.

Mỹ đã ngày càng lùi xa việc khám phá không gian của con người kể từ khi chính quyền George W. Bush hủy bỏ chương trình tàu con thoi và Tổng thống Obama đưa tàu con thoi lên mặt trăng do Bush đề xuất .

Đối với Nga, chương trình của họ, với những chuyến bay thất bại, có vẻ như đã trượt. Trong 13 tháng tính đến tháng 1 năm 2012, Roscosmos, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, đã thất bại trong sứ mệnh tiếp tế trạm vũ trụ , do không đặt được hai vệ tinh liên lạc vào quỹ đạo thích hợp và ném ba tàu vũ trụ dẫn đường xuống Thái Bình Dương sau khi phóng. Sau đó là Phobos-Grunt, sứ mệnh đầy tham vọng của Nga nhằm trả lại đá từ mặt trăng lớn nhất của sao Hỏa. Sau khi bị mắc kẹt trong quỹ đạo Trái đất sau khi phóng, nó bốc cháy khi quay trở lại và lao xuống Thái Bình Dương vào ngày 15 tháng 1 năm 2012.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục xây dựng web vệ tinh, mở rộng chương trình không gian có phi hành đoàn, nâng cấp cơ sở phóng, cải tiến phương tiện nâng và đặt nền móng cho một lần bắn lên mặt trăng.

Hai tàu thăm dò Mặt Trăng, Chang'e-1 và Chang'e-2 (được đặt theo tên một nữ thần mặt trăng của Trung Quốc), đã lập bản đồ thành công cảnh quan Mặt Trăng, thử nghiệm thiết bị hạ cánh và cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao về các địa điểm hạ cánh [nguồn: CNN; CJSS ]. Tàu thăm dò Chang'e-3 năm 2013 sẽ thu thập các mẫu đá mặt trăng và đưa chúng trở lại Trái đất. Với kinh nghiệm và bí quyết kỹ thuật thu được từ những sứ mệnh này, Trung Quốc sẽ rất thuận lợi trong việc đưa những chiếc taikonauts lên mặt trăng. (Từ "taikonaut" xuất phát từ taikong , từ tiếng Trung chỉ không gian, và hậu tố tiếng Hy Lạp - naut , nghĩa là thủy thủ.)

Lộ trình của Trung Quốc trong 5 năm tới (2012 đến 2016) tập trung vào các mục tiêu sau:

  1. Tinh chỉnh các tên lửa gần đây và phát triển các tên lửa mới
  2. Cải thiện các trang web khởi chạy hiện có và xây dựng các trang web mới
  3. Thiết lập khuôn khổ quỹ đạo của các vệ tinh thông tin liên lạc, khoa học và GPS
  4. Chuẩn bị con đường cho con người mở rộng chuyến bay
  5. Thực hiện các cuộc khảo sát không gian sâu có giới hạn
  6. Sử dụng tàu vũ trụ để thực hiện các thí nghiệm, quan sát thiên văn và cảnh báo về các mảnh vỡ không gian

Vậy những mục tiêu đó có ý nghĩa gì đối với Trung Quốc và biên giới cuối cùng? Tìm hiểu tiếp theo.

Rùa và Cuộc đua vào vũ trụ

Yang Liwei, phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc trong không gian, chào trước khi có bài phát biểu trong cuộc họp năm 2007 đánh dấu kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân.

Chúng ta đang chứng kiến ​​buổi bình minh của sự thống trị của Trung Quốc trong không gian? Nó phụ thuộc. Trung Quốc đã đặt ra cho mình một số mục tiêu cao cả đúng đắn; đáp ứng mỗi cái đòi hỏi một loạt các bộ phận chuyển động phức tạp. Ví dụ, việc khởi động và duy trì một phòng thí nghiệm vũ trụ thành công đòi hỏi phải có những đổi mới trong việc lắp ghép và tiếp nhiên liệu, xây dựng quỹ đạo và hỗ trợ sự sống lâu dài - và điều đó chỉ dành cho những người mới bắt đầu.

Những thành tựu trong chương trình không gian của Trung Quốc cho đến nay gần tương đương với các chương trình không gian của Hoa Kỳ và Liên Xô cũ vào khoảng giữa những năm 1960. Tuy nhiên, quốc gia này đã đạt được những bước tiến vững chắc, đặt ra một loạt các mục tiêu khiêm tốn và đạt được chúng, kể từ khi bắt đầu vào năm 1992: ví dụ như phóng taikonaut đầu tiên, Yang Liwei, vào không gian vào năm 2003, và thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào năm năm sau đó . Hơn nữa, giống như quân đội của họ, vào năm 2011 đã đại tu một tàu chiến Liên Xô làm cơ sở cho tàu sân bay đầu tiên của mình , Trung Quốc được hưởng lợi từ nhiều năm tiến bộ mà các nước khác đã giành được, bao gồm vi mạch và vật liệu thời đại không gian.

Trong khi đó, đừng tính đến các cường quốc không gian khác - hoặc khu vực tư nhân. Tăng trưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc lập luận mạnh mẽ rằng các quốc gia khác ít nhất phải theo kịp tốc độ, hoặc có nguy cơ tạo ra khoảng cách về quân sự hoặc công nghệ. Có lẽ mối đe dọa về một trạm vũ trụ hoặc sứ mệnh mặt trăng của Trung Quốc sẽ kích động Mỹ, truyền cảm hứng cho các cử tri nước này ủng hộ chính phủ của họ đưa ra định hướng và sự hỗ trợ cần thiết cho NASA để duy trì sự nổi bật đang dần phai nhạt và tìm lại ánh hào quang xưa.

Nếu không, chúng ta có thể đang chứng kiến ​​giữa một cuộc thi rùa và thỏ, trong đó một chương trình ổn định, kinh phí thấp sẽ vượt qua đối thủ thường xuyên thay đổi, hay thay đổi nhưng được thiết lập tốt hơn của nó.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • 10 dấu hiệu Trung Quốc nghiêm túc về không gian
  • Cách các phi hành gia làm việc
  • Cách động cơ tên lửa hoạt động
  • Cách thức hoạt động của vệ tinh
  • Cách hoạt động của Cuộc đua Không gian
  • Cách thức hoạt động của các trạm không gian
  • NASA đã chiến thắng trong cuộc đua không gian?
  • Trung Quốc đang chiếm lĩnh thế giới?

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Nhiệm vụ Mặt trăng Chang'E-1: Tổng quan và kết quả khoa học cơ bản
  • Cục quản lý không gian quốc gia Trung Quốc
  • Các hoạt động không gian của Trung Quốc năm 2011 (Sách trắng)
  • Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia
  • Học viện Khoa học Trung Quốc

Nguồn

  • A, Jonathan. "Một vụ phóng tên lửa Soyuz khác không thành công." Tin tức BBC. Ngày 23 tháng 12 năm 2011. (Ngày 18 tháng 1 năm 2012) http://www.bbc.co.uk/news/science-enosystem-16317099
  • A, Jonathan. "Phobos-Grunt: Cuộc thăm dò thất bại" rơi trên Thái Bình Dương. "" BBC News. Ngày 15 tháng 1 năm 2012. (Ngày 18 tháng 1 năm 2012) http://www.bbc.co.uk/news/science-enosystem-16491457
  • A, Jonathan. "Máy bay vũ trụ X-37B 'do thám Trung Quốc." "BBC News. Ngày 8 tháng 1 năm 2012. (Ngày 9 tháng 1 năm 2012) http://www.bbc.co.uk/news/science-enosystem-16423881
  • Baucom, Donald. "Các cột mốc phòng thủ tên lửa." Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ. (Ngày 9 tháng 1 năm 2012) http://www.fas.org/spp/starwars/program/milestone.htm
  • CNN. "Trung Quốc ra mắt tàu thăm dò Mặt Trăng." Ngày 01 tháng 10 năm 2010. (Ngày 10 tháng 1 năm 2012)
  • http://articles.cnn.com/2010-10-01/world/china.lunar.launch_1_lunar-probe-chang-e-xichang-satellite-launch-center?_s=PM:WORLD
  • Công, Vương. "'Taikonauts' một Dấu hiệu cho thấy Ảnh hưởng Toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc." Tân Hoa Xã. Ngày 25 tháng 9 năm 2008. (Ngày 8 tháng 1 năm 2012) http://news.xinhuanet.com/english/2008-09/25/content_10111749.htm
  • Cornish, Audie. "Các phi hành gia không có tàu con thoi?" NPR. Ngày 3 tháng 7 năm 2011. (Ngày 9 tháng 1 năm 2012) http://www.npr.org/2011/07/03/137557372/whither-the-astronauts-without-a-shuttle
  • The Economist. "Tên lửa Galore." Ngày 7 tháng 1 năm 2012. (Ngày 10 tháng 1 năm 2012) http://www.economist.com/node/21542379
  • Freedman, David H. "Trong Memoriam: 1972 - 2011." Tạp chí Khám phá. Tháng 1 / Tháng 2 năm 2012. Trang 24.
  • Văn phòng Thông tin của Quốc vụ viện, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. "Hoạt động Không gian của Trung Quốc năm 2011." Ngày 29 tháng 12 năm 2011. (Ngày 4 tháng 1 năm 2012) http://www.scio.gov.cn/zxbd/wz/201112/t1073727.htm
  • Jacobs, Andrew. "Chương trình Không gian của Trung Quốc được củng cố bởi lần đầu tiên cập bến." Thời báo New York. Ngày 3 tháng 11 năm 2011. (Ngày 5 tháng 1 năm 2012) http://www.nytimes.com/2011/11/04/world/asia/chinas-space-program-boosted-by-first-docking.html
  • Lague, David. "Trung Quốc sẵn sàng tên lửa cảnh báo Mỹ chống lại kế hoạch phá hủy vệ tinh gián điệp." Ngày 8 tháng 11 năm 2008. (Ngày 5 tháng 1 năm 2012) http://www.nytimes.com/2008/02/18/world/asia/18iht-spy.3.10157725.html
  • Bậc thầy, Karen. "Bao nhiêu tiền được chi cho việc khám phá không gian?" Khoa Thiên văn Đại học Cornell. Tháng 11 năm 2005. (Ngày 6 tháng 1 năm 2012) http://curious.astro.cornell.edu/question.php?number=684
  • Rabinovich, Simon. "Eye-In-The-Sky" Nears của Trung Quốc sánh ngang với Mỹ "ngày 11 tháng 7 năm 2011. (Ngày 9 tháng 1 năm 2012) http://www.ft.com/intl/cms/s/0/cf83817a-abaa- 11e0-8a64-00144feabdc0.html # axzz1j5TGSsAv
  • Raeburn, Paul. "Trung Quốc khai trương Phòng thí nghiệm Không gian đầu tiên của mình." Tạp chí Khám phá. Tháng 1 / Tháng 2 năm 2012. Trang 36.
  • Wolf, Jim. "Trung Quốc là một mối đe dọa ngày càng tăng trong không gian và không gian mạng, Quân đội Hoa Kỳ nói." Reuters. Ngày 21 tháng 5 năm 2008. (Ngày 9 tháng 1 năm 2012) http://uk.reuters.com/article/2008/05/21/oukin-uk-china-usa-space-idUKN2029195220080521
  • Wong, Edward và Kenneth Chang. "Kế hoạch không gian từ Trung Quốc mở rộng thách thức tới Mỹ" The New York Times. Ngày 30 tháng 12 năm 2011. (Ngày 8 tháng 1 năm 2012) http://www.nytimes.com/2011/12/30/world/asia/china-unveils-ambosystem-plan-to-explore-space.html
  • Zhigang, FU. "Thúc đẩy Giáo dục và Đào tạo Khoa học và Công nghệ Vũ trụ ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương." Phiên họp không chính thức mở của Cuộc họp giữa các cơ quan của Liên hợp quốc về các hoạt động ngoài không gian. Ngày 19 tháng 4 năm 2004. (Ngày 6 tháng 1 năm 2012) http://www.china-un.ch/eng/ljzg/smwx/t85803.htm
  • Ziyuan, Ouyang, et al. "Nhiệm vụ Mặt trăng Chang'E-1: Tổng quan và kết quả khoa học cơ bản." Tạp chí Khoa học Vũ trụ Trung Quốc. Tập 30, Số 5. Trang 392. 2010. (Ngày 8 tháng 1 năm 2012) http://www.cjss.ac.cn/qikan/manage/wenzhang/2010-05-02.pdf