Một hành tinh có cần lục địa để hỗ trợ sự sống không?

Oct 03 2014
Đất ho! Các nhà khoa học đang khám phá các hành tinh ngoài - những hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống - với tốc độ chóng mặt. Một thứ trong danh sách kiểm tra: lục địa.
Trở thành một hành tinh hỗ trợ sự sống là một vấn đề phức tạp mà các nhà khoa học vẫn chưa làm sáng tỏ.

Chỉ trong trường hợp bạn cảm thấy có ý nghĩa ngày hôm nay, hãy xem xét điều này: Có thể có 40 tỷ hành tinh - tất cả đều có kích thước bằng Trái đất - quay quanh các ngôi sao giống như mặt trời trong thiên hà Milky Way . Và điều đó thậm chí còn không bao gồm các khả năng hành tinh khác chắc chắn tồn tại bên ngoài cổ rừng giữa các vì sao của chúng ta.

Các nhà khoa học đã thực hiện một phát hiện lớn vào năm 2013 khi họ nghiên cứu dữ liệu thu được từ tàu vũ trụ Kepler của NASA. Trong số những hành tinh mới được tìm thấy này , đặc biệt có một hành tinh - được gọi là Kepler-186f - là một hành tinh có kích thước bằng Trái đất quay xung quanh một ngôi sao lùn đỏ cách Trái đất khoảng 490 năm ánh sáng . Nó dường như là một người anh em họ xa của hành tinh quê hương của chúng ta; nó có bề mặt đá, dấu hiệu của nước lỏng và bầu khí quyển (mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa rõ bầu khí quyển đó bao gồm những gì). Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là: Nó có thể hỗ trợ sự sống không? Nó dường như có tất cả các thành phần phù hợp, bao gồm cả đất liền [nguồn: Overbye , Kramer ].

Hóa ra, đất đai và sự bền vững của cuộc sống song hành với nhau. Lấy ví dụ về trái đất. Một số nhà khoa học tin rằng bảy lục địa của Trái đất là kết quả của các dạng sống đã phát triển trên bề mặt của nó. Nếu không có sự sống này, Trái đất có thể đã phải chịu đựng sự tồn tại dưới nước, bề mặt của nó được bao phủ hoàn toàn bởi chất lỏng. Lý thuyết cho rằng đất và sự sống có mối quan hệ cộng sinh, hành tinh có thể chỉ ra rằng các lục địa được phát hiện trên các hành tinh xa xôi cũng có thể là nơi sinh sống của các sinh vật.

Mặc dù có thể các dạng sống nguyên tố có thể tồn tại trên một hành tinh có bề mặt chỉ bao gồm nước, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng một hành tinh cần các lục địa để hỗ trợ các dạng sống lớn hơn và duy trì một bầu khí quyển, do đó sẽ cho phép các dạng sống lớn hơn này phát triển . Nói tóm lại, không có lục địa, không có sự sống.

Đây là lý do tại sao: Thực vật phát triển trên đất của lục địa tạo ra oxy, sau đó đi vào khí quyển. Quá trình quang hợp này tạo ra một hệ thống năng suất, hiệu quả, trong đó có một nguồn năng lượng lớn cho các dạng sống khác. Các dạng sống trên đất liền này thải ra carbon dioxide và methane, giúp tạo ra khí hậu trái đất. Để củng cố thêm mối liên hệ giữa đất liền và sự sống, các nhà nghiên cứu chỉ ra những dấu hiệu lâu đời nhất của sự sống - chỉ xuất hiện cách đây 3,5 tỷ năm, đúng vào thời điểm các lục địa đang phát triển.

Trở thành một hành tinh hỗ trợ sự sống là một vấn đề phức tạp, một nhà khoa học vẫn chưa làm sáng tỏ. Đó là một hỗn hợp đặc biệt của đất, nước, khí quyển và, khá có thể là các yếu tố chưa được khám phá. Tuy nhiên, có một điều nổi bật là các lục địa là một phần của phương trình cần thiết để hỗ trợ sự sống. Và Trái đất, hạnh phúc thay, có bảy người trong số họ [nguồn: Choi ].

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách thức hoạt động của siêu tân tinh
  • 10 điều thú vị về Neil deGrasse Tyson
  • 10 điều thú vị về Carl Sagan
  • 10 điều kỳ lạ mà con người đã đưa vào vũ trụ
  • Cách hoạt động của công việc săn hành tinh
  • Chúng ta không phải là Trái đất duy nhất ngoài kia?

Nguồn

  • Choi, Charles. "Liệu một hành tinh có cần sự sống để tạo ra lục địa không?" Tạp chí Astrobiology. Ngày 6 tháng 1 năm 2014. (Ngày 2 tháng 8 năm 2014) http://www.astrobio.net/news-exclusive/does-a-planet-need-life-to-create-continent/
  • Tạm biệt, Dennis. "Những Hành tinh Xa xôi Giống như Trái đất Chấm giữa Thiên hà." Thời báo New York. Ngày 4 tháng 11 năm 2013. (Ngày 2 tháng 8 năm 2014) http://www.nytimes.com/2013/11/05/science/cosmic-census-finds-billions-of-planets-that-could-be-like -earth.html? _r = 0
  • Kramer, Miriam. "Hành tinh có kích thước bằng Trái đất đầu tiên có thể hỗ trợ sự sống được tìm thấy." Người Mỹ khoa học. Ngày 17 tháng 4 năm 2014. (Ngày 2 tháng 8 năm 2014) http://www.scientificamerican.com/article/first-earth-size-planet-that-could-support-life-found/