Nếu không có bệnh tật thì sao?

Jul 21 2011
Đó là một suy nghĩ điên rồ, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ung thư không tồn tại? Và sốt rét, tâm thần phân liệt và mọi căn bệnh khác làm gián đoạn hoạt động bình thường của chúng ta? Hãy đến cùng khi chúng tôi điều tra một thế giới như vậy có thể trông như thế nào.
Hãy nghe nhà dịch tễ học Larry Brilliant nói về việc dập tắt bệnh đậu mùa.

Hãy tưởng tượng một thế giới mà bệnh tật không tồn tại. Những tình trạng truyền nhiễm, mãn tính hoặc tâm thần làm rối loạn cơ thể chúng ta và chúng ta xác định được bằng các triệu chứng cụ thể sẽ biến mất.

Nếu chúng ta không bao giờ bị bệnh, liệu chúng ta có chết không? Vâng. Chúng tôi sẽ gặp nhà sản xuất của mình nhờ những vụ giết người và tự tử. Chúng ta đã sử dụng ma túy quá liều. Chúng tôi sẽ bị xe đụng và chết trong các vụ tai nạn khác. Chúng ta cũng sẽ chết trong các thảm họa thiên nhiên và nhân tạo, chẳng hạn như chiến tranh. Nếu không có thức ăn, chúng tôi sẽ chết đói.

Liệu chúng ta có già đi trong thế giới tuyệt vời này không? Điều đó phụ thuộc vào việc già đi và ốm yếu là những quá trình riêng biệt. Theo một số cách, chúng không phải vậy. Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta mất khả năng phục hồi: Chúng phải vật lộn để tự sửa chữa sau khi bị tổn thương (nghĩ đến vết bầm tím) và trở lại bình thường sau khi được bù đắp (nghĩ đến việc giữ ấm trong phòng lạnh) [nguồn: Kennedy]. Nhiều chức năng bị suy giảm này có thể dẫn đến bệnh tật, chẳng hạn như loãng xương , nhưng không phải mọi thay đổi liên quan đến tuổi tác đều kết thúc bằng bệnh tật. Tóc bạc, có ai không?

Chúng ta cũng có thể chết vì tuổi già, ngay cả khi không có bệnh tật. Chết vì ngã là một ví dụ điển hình. Lão hóa gây ra những thay đổi không phải là bệnh nhưng vẫn dẫn đến té ngã, như mất khối lượng cơ hoặc giảm khả năng tương quan huyết áp với vị trí của cơ thể (dẫn đến chóng mặt). Những sửa đổi như vậy khiến những người lớn tuổi có xu hướng thích thú hơn [nguồn: Fauci].

Bất kể các nhà khoa học đứng ở đâu về mối quan hệ giữa lão hóa và bệnh tật, có một điều chắc chắn: Nếu không có bệnh tật, tỷ lệ tử vong sẽ giảm xuống. Liệu dân số bùng nổ nhanh đến mức chúng ta sẽ thiếu nhà ở và chiến tranh? Marc Boulay, giáo sư tại khoa sức khỏe, hành vi và xã hội tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết một số giả thuyết cho rằng không nên.

Lấy dân số của Châu Âu trong 200 năm qua. Kể từ năm 1800, hệ thống vệ sinh và y học đã làm giảm tỷ lệ tử vong của lục địa này, và dân số của nhiều nước châu Âu đã tăng trong thời gian ngắn. Mọi người phản ứng bằng cách có những gia đình nhỏ hơn và dân số ngừng tăng [nguồn: Đại học Michigan ]. Tại sao các gia đình lại ngừng sinh nhiều con? Tiền, theo lý thuyết chuyển đổi nhân khẩu học . Qua nhiều thế kỷ, các gia đình nông dân chuyển đến các thành phố, nơi việc nuôi dạy con cái tốn kém hơn so với ở các vùng nông thôn [nguồn: Teitelbaum]. Các gia đình có ít con hơn vì họ không thể mua được nhiều hơn. Theo logic tương tự, nếu dân số kéo giãn nguồn lực mỏng trong thế giới giả định của chúng ta, các gia đình có thể sẽ sinh ít con hơn.

Xu hướng gia đình nhỏ cũng có thể đã lan rộng khắp châu Âu theo cách mà những câu chuyện phiếm vẫn làm: bằng lời nói. Nó đi qua những khu vực đông dân cư nói cùng một ngôn ngữ. Boulay giải thích: “Nếu người dân ở Pháp bắt đầu giảm mức sinh, họ sẽ chuyển sang Bỉ nói tiếng Pháp, chứ không phải Bỉ nói tiếng Flemish. Vì vậy, thế giới có thể tự nói mình thoát khỏi một lượng dân số cao đến mức thảm khốc , ngay cả khi không có bệnh tật.

Tìm hiểu áp lực bạn bè đè nặng lên cuộc sống của chúng ta như thế nào trong phần tiếp theo.

Trong Một Thế Giới Không Có Dịch Bệnh, Điều Gì Xảy Ra Với Thuốc Và Bệnh Viện?

Trong một thế giới không có bệnh tật, chúng ta vẫn cần có bệnh viện.

Bệnh tật chắc chắn ảnh hưởng đến hành vi của con người. Một người nào đó nhìn thấy ông hoặc bà đang hút thuốc lá của mình khó thở có thể không bỏ thuốc lá. Hãy đảo ngược điều đó: Nếu mọi người không thể bị bệnh, liệu có nhiều người hút thuốc lá, uống thuốc bất hợp pháp và quan hệ tình dục không an toàn không ? Nhìn chung, chúng ta có chấp nhận rủi ro nhiều hơn không?

Có thể không. Chúng tôi sẽ có những biện pháp ngăn chặn quan hệ tình dục không an toàn, chẳng hạn như mang thai ngoài ý muốn. Trên thực tế, các bệnh lây truyền qua đường tình dục hầu như không ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta về bao cao su, Marc Boulay, người nghiên cứu cách mọi người quyết định về tình dục và kế hoạch hóa gia đình, cả ở thế giới đang phát triển và phát triển.

Boulay giải thích, khi suy nghĩ về tình dục, chúng ta nghĩ nhiều về áp lực xã hội hơn là nguy cơ bệnh tật. Nếu bạn chưa kết hôn trong một nền văn hóa cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân, bạn sẽ không có khả năng quan hệ tình dục trước hôn nhân , ông nói thêm. Bạn bè của bạn tạo ra một ảnh hưởng lớn khác. Bạn có thể có nhiều bạn tình và không sử dụng bao cao su nếu bạn bè của bạn làm như vậy hoặc nếu bạn nghĩ rằng bạn bè của bạn muốn bạn làm vậy, Boulay nói. Điều đó có giống như hành vi của thanh thiếu niên? Nó cũng đúng đối với người lớn, anh ấy nói.

Hãy đi qua Uganda, nơi giáo sư Hye-Jin Paek từ Đại học Georgia và các đồng nghiệp của bà đã khảo sát mọi người về việc sử dụng biện pháp tránh thai của họ. Nam giới và phụ nữ có nhiều khả năng đạt được biện pháp tránh thai hơn nếu họ nói chuyện với vợ / chồng, bạn bè hoặc anh chị em của họ về việc sử dụng nó, nhưng không phải nếu họ nghe chương trình phát thanh về kế hoạch hóa gia đình [nguồn: Paek]. Vì vậy, với các lực lượng xã hội vẫn còn tồn tại, chúng ta không thể dự đoán một cuộc cách mạng tình dục sẽ xảy ra do không có bệnh tật.

Còn thuốc thì sao? Mọi người sẽ sử dụng heroin? Nghiện là một căn bệnh, vì vậy mọi người sẽ không bị nghiện, có thể là một nguyên nhân dẫn đến ma túy. Tuy nhiên, họ sẽ tạo ra một khả năng chịu đựng và điều đó có nguy cơ dẫn đến quá liều và tử vong. Nhưng nếu chúng ta áp dụng các mô hình xã hội như những mô hình được tìm thấy cho hành vi tình dục, thì kết quả sẽ không thành vấn đề. Mọi người sẽ không dùng ma túy vì nơi làm việc và chính phủ sẽ thực thi các quy tắc chống sử dụng ma túy. Các tổ chức này sẽ có động cơ để đưa ra các quy tắc, vì lái xe khi đang sử dụng cocaine sẽ gây ra hỗn loạn trên đường và sẽ không ai làm việc nếu họ sử dụng nhiều heroin.

Tình dục và ma túy rất thú vị, nhưng chúng là những vấn đề nhỏ so với những gì sẽ xảy ra với hệ thống chăm sóc sức khỏe nếu bệnh tật không tồn tại. Liệu bác sĩ, y tá, dược sĩ và nhân viên sức khỏe tâm thần có bị mất việc làm không? Một lần nữa, không. Chúng tôi vẫn cần những nhân viên này, cộng với các bệnh viện, cho các nạn nhân tai nạn và các ca phẫu thuật tự chọn, cũng như ca sinh và phá thai. Ngành công nghiệp dược phẩm có lẽ cũng sẽ thành công, ít nhất, bằng cách bán thuốc gây mê để sinh con không đau, phẫu thuật thẩm mỹ và sửa chữa các cơ thể bị tàn phá sau tai nạn. Nó thậm chí có thể tiếp thị các loại thuốc để tăng cường cuộc sống ngoài sức khỏe.

Theo dự đoán, của chúng tôi chắc chắn như một dự báo thời tiết. Có chỗ để không đồng ý với chúng tôi và chắc chắn sẽ có nhiều dự báo hơn. Tại sao không sử dụng các liên kết trên trang tiếp theo để đọc về một số chủ đề có liên quan, chẳng hạn như lão hóa, sau đó đưa ra những phỏng đoán có học thức của riêng bạn về một thế giới không có bệnh tật và cho chúng tôi biết?

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rơi vào một lỗ đen?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu khoa học y tế chữa khỏi tất cả các bệnh?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chấm dứt nạn đói?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu khủng long còn sống ngày nay?

Nguồn

  • Boulay, Marc, giáo sư khoa sức khỏe, hành vi và xã hội tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg. Phỏng vấn cá nhân. Ngày 27 tháng 7 năm 2011.
  • Bách khoa toàn thư Britannica. "Dân số." Bách khoa toàn thư Britannica trực tuyến. 2011.
  • Fauci và cộng sự, tái bản. "Nguyên tắc Y học Nội khoa của Harrison, ấn bản lần thứ 17." Đồi McGraw. Năm 2008.
  • Kennedy, Brian, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu về Lão hóa Buck. Phỏng vấn cá nhân. Ngày 25 tháng 7 năm 2011.
  • Paek, Hye-Jin. "Tác động theo ngữ cảnh của Chuẩn mực giới, Truyền thông và Vốn xã hội đối với Hành vi Kế hoạch hóa Gia đình ở Uganda: Phương pháp Tiếp cận Đa cấp." Giáo dục Sức khỏe & Hành vi. Tập 35, số 4. 2008.
  • Đại học Michigan. "Sự gia tăng dân số trong lịch sử loài người." Ngày 4 tháng 1 năm 2006. (ngày 25 tháng 7 năm 2011) http://www.globalchange.umich.edu/globalchange2/current/lectures/human_pop/human_pop.html