Nếu bạn ăn bánh mì mốc thì sao?

Jun 12 2015
Khi nói đến việc ăn một số loại thực phẩm có vấn đề - như salad khoai tây không được làm lạnh - hầu hết chúng ta đều biết cách tránh xa. Nhưng bánh mì bị mốc thì sao? Nếu bạn cắt bỏ các khu vực vi phạm, đó là một rủi ro đáng để thực hiện hay là một quả bom hẹn giờ?
Chỉ vì penicillin đến từ bánh mì bị mốc không có nghĩa là bạn nên làm bánh mì bằng nó. Hình ảnh Perry Gerenday / Getty

Bây giờ là 3 giờ sáng Bạn đang thèm một chiếc bánh mì kẹp bơ đậu phộng và thạch - hoặc có thể là pho mát nướng . Bạn mở túi bánh mì và - ugh! - bánh mì có màu xanh bị mốc dọc theo một cạnh. Khi bạn đang cố gắng quyết định có nên vứt chiếc bánh mì đi hay không, bạn nên nhớ rằng penicillin được làm từ nấm mốc [nguồn: NLM ]. Điều đó làm cho nó OK để ăn, phải không? Nghĩ lại.

Dưới đây là những điều có thể xảy ra nếu bạn ăn phải chiếc bánh mì bị mốc đó. Mốc đến từ cùng một họ với nấm. Trên thực tế, nếu bạn quan sát nấm mốc bằng kính hiển vi, bạn sẽ thấy chúng thường trông giống như những cây nấm nhỏ: cuống có bào tử ở phía trên. Những bào tử này tạo cho khuôn có màu sắc đẹp mắt - chẳng hạn như màu xanh lam-xanh lá cây lót trên chiếc bánh mì hiện không ăn được của bạn [nguồn: USDA ].

Mặc dù nấm mốc có thể đẹp nhưng cũng có thể gây hại. Nhiều loại - có hàng trăm nghìn loại nấm mốc - gây dị ứng và các vấn đề về hô hấp. Trong một số trường hợp, nấm mốc tạo ra độc tố nấm mốc, một chất độc gây bệnh cho người, gia súc và các động vật khác. Và đoán xem một trong những độc tố nấm mốc khét tiếng nhất - aflatoxin - phát triển ở đâu? Đúng vậy: trên ngũ cốc và cây có hạt - hai thứ tạo nên nhiều loại bánh mì [nguồn: USDA ].

Aflatoxin, một loại nấm mốc gây ung thư được tìm thấy trên khắp thế giới, là một trong những loại nấm mốc được nghiên cứu và theo dõi nhiều nhất. Nhưng bất chấp mọi sự chú ý của nó, loại nấm mốc này vẫn chưa bị diệt trừ - mặc dù các nhà máy sản xuất trên toàn cầu được giám sát để đảm bảo mức aflatoxin vẫn nằm trong giới hạn chấp nhận được [nguồn: USDA ].

Nhưng trở lại với miếng bánh mì 3 giờ sáng với khuôn trên một cạnh. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cắt bỏ những phần bị mốc và chỉ ăn phần còn lại? Chắc chắn đó là OK, phải không? Sai lầm. Những gì bạn nhìn thấy trên mép bánh mì có thể chỉ là phần đỉnh của khuôn . Từ thân cây, nấm mốc có thể bắn rễ xuống bánh. Những rễ này là nơi độc tố nấm mốc thích phát triển. Ngoài ra, các vi khuẩn vô hình cũng có thể gây bệnh cho bạn có thể được gắn thẻ cùng với nấm mốc [nguồn: Nelson ].

Vì vậy, mặc dù giáo viên khoa học trung học của bạn đã đúng về việc penicillin được tạo ra từ nấm mốc, nhưng bạn không nên cố gắng lấy chất chống vi khuẩn này từ bánh mì bị mốc. Lần tới khi bạn thèm ăn PB&J hoặc pho mát nướng, hãy kiểm tra bánh mì của bạn một cách cẩn thận. Nếu có nấm mốc trên bề mặt, bạn có thể tốt hơn nếu không ăn nhẹ lúc nửa đêm.

Xuất bản lần đầu: 12 tháng 6, 2015

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Một số triệu chứng của dị ứng nấm mốc là gì?
  • Hiểu về Dị ứng Thực phẩm
  • Cách thức hoạt động của thực phẩm hữu cơ
  • 10 loại thực phẩm chứa kháng sinh
  • 5 chất gây dị ứng gia đình hàng đầu sống ngay dưới mũi bạn

Các liên kết tuyệt vời hơn

  • Xưởng Khoa học Trạm Tưởng tượng
  • Thư viện Y học Quốc gia
  • Dịch vụ kiểm tra và an toàn thực phẩm USDA

Nguồn

  • Thư viện Y khoa Quốc gia (NLM). "Làm thế nào họ tạo ra Penicillin?" (Ngày 17 tháng 5 năm 2015) https://www.nlm.nih.gov/exression/fromdnatobeer/exression-interactive/illustrations/penicillin-alternative.html
  • Nelson, Carl. "Ăn Bánh Mì Mốc Có An Toàn Không?" Trạm tưởng tượng. 2015. (17 tháng 5, 2015) http://imagariestationtoledo.org/content/2011/08/is-it-safe-to-eat-that-moldy-bread/
  • Dịch vụ Kiểm tra và An toàn Thực phẩm USDA. "Khuôn trên thực phẩm: Chúng có nguy hiểm không?" (Ngày 30 tháng 4 năm 2015) http://www.fsis.usda.gov/wps/portal/fsis/topics/food-safety-education/get-answers/food-safety-fact-sheets/safe-food-handling/ nấm mốc trên thực phẩm-là-chúng-nguy hiểm_ /
  • Được rồi, Brierley. "4 loại thực phẩm mốc bạn có thể ăn (cộng với loại thực phẩm nào để quăng)." Ăn uống tốt. Ngày 18 tháng 5 năm 2012. (Ngày 30 tháng 4 năm 2015) http://www.eatingwell.com/blogs/health_blog/4_moldy_foods_you_can_eat_plus_which_foods_to_toss