Nếu chó ăn phải xương gà thì sao?

Jun 29 2015
Con chó của bạn vừa nuốt một đĩa đầy xương gà. Anh ta thực sự đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng? Câu trả lời ngắn gọn: có. Tìm hiểu lý do tại sao bạn cần đưa anh ta đến bác sĩ thú y ngay lập tức.
Con chó này không nhai xương gà, điều này là tốt, vì xương gà có thể gây nguy hiểm cho những người bạn thân nhất của chúng ta.

Đó là một ngày nắng đẹp, kiểu mà những bữa tiệc nướng ở sân sau được tạo ra. Trên cạnh bàn ăn ngoài trời, bạn đã đặt một đĩa cánh gà đã được nướng chín thơm lừng. Bạn quay trở lại lò nướng vì những chiếc bánh mì kẹp thịt đó sẽ không tự lật, nhưng khi bạn quay lại, đống cánh đó đã biến mất. Trong khi đó, bạn nhận thấy chú chó trung thành của mình liếm nước sốt và gia vị dính trên môi.

Đã đến lúc tắt bếp và gọi bác sĩ thú y của bạn .

Trong khi xương tổng hợp là người bạn tốt nhất của chó đang mọc răng, thì xương gà lại là một vấn đề khác - có thể là một thứ gây chết người. Chó có thể dễ dàng nuốt phải những mẩu xương nhỏ này, gây tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn dạ dày và ruột của chó và ngăn cản dòng chảy của chất dinh dưỡng. (Các chướng ngại vật đường tiêu hóa là vấn đề khá phổ biến ở chó, chủ yếu là do chó không kén ăn.) Xương gà cũng dễ bị vụn và các mảnh vỡ sắc nhọn có thể làm thủng ruột chó [nguồn: WebMD ]. Do đó, con chó của bạn có thể bị đau bụng dữ dội và các vấn đề về tiêu hóa, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị.

Cho dù bạn có bắt gặp Fido đang hành động hay không, bạn sẽ muốn theo dõi con chó của mình để biết các triệu chứng cụ thể như nôn mửa có mùi như phân, tiêu chảy, phân có máu và táo bón. Hãy để ý các dấu hiệu cảnh báo mơ hồ hơn, chẳng hạn như tình trạng chậm chạp nói chung và kêu la khi bạn nhặt chúng lên. Đừng cố gây nôn cho chó của bạn; thay vào đó, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức và làm ấm xe, vì tình trạng sức khỏe của con chó của bạn phụ thuộc vào việc điều trị kịp thời.

Tại phòng khám thú y, chẩn đoán có thể được thực hiện thông qua siêu âm ổ bụng hoặc chụp X-quang; nếu có tắc nghẽn, bạn sẽ thấy các đoạn đường tiêu hóa chứa đầy khí [nguồn: WebMD ]. Một phương pháp khác bao gồm một ống nội soi, một ống được đặt qua miệng và vào dạ dày có thể được trang bị một camera nhỏ để tìm các mảnh xương gà và đôi khi có thể chứa các dụng cụ phẫu thuật cần thiết để loại bỏ chúng. Tuy nhiên, việc nuốt phải một chiếc xương gà lớn hơn có thể cần phải phẫu thuật vùng bụng rộng rãi để loại bỏ chướng ngại vật, loại bỏ tắc nghẽn và khâu một đoạn ruột bị thương [nguồn: WebMD ]. Bạn muốn chuẩn bị sẵn thẻ tín dụng của mình, vì không có cái nào rẻ cả.

Và sau khi con chó của bạn tình cờ nếm được món cánh gà đầu tiên đó, nó có thể sẽ cố gắng quay lại để thưởng thức nhiều hơn trong tương lai. Giải pháp đơn giản là giữ khoảng cách giữa môi chảy nước dãi của chó và thức ăn, cũng như thùng rác của bạn.

Nhiều thông tin hơn

Những bài viết liên quan

  • Cách hoạt động của chó
  • Một 'năm con chó' có thực sự là bảy năm?
  • Bạn có thể dạy một con chó cũ những thủ thuật mới?
  • 5 công thức trị bệnh cho chó mà trẻ có thể làm
  • Những thành phần nào quan trọng trong thức ăn cho chó cao cấp?

Nguồn

  • PetMD. "Tắc ruột ở chó." (Ngày 10 tháng 4 năm 2015) http://www.petmd.com/dog/conditions/digestive/c_multi_gastroosystem_obstruction
  • WebMD. "Tắc ruột và dị vật đường tiêu hóa ở chó." 2007. (10 tháng 4, 2015) http://pets.webmd.com/dogs/osystem-obstruction-and-gastroosystem-foreign-bodies-in-dogs